ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วิธีการบล็อคบิททอร์เร้นท์ ด้วยอุปกรณ์ Linksys WRT54GL

การบล็อคบิท

          บิททอร์เร้นท์ (BitTorrent) เป็นโปรโตคอลในการแชร์ข้อมูลแบบเพียร์-ทู-เพียร์ (Peer-To-Peer file sharing communication protocol) หรือ P2P โดยผู้แชร์ข้อมูลต้นทางและปลายทางสามารถแชร์ข้อมูลได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ทำให้การแชร์ข้อมูลด้วย BitTorrent เป็นที่แพร่หลายมากในปัจจุบัน แต่ด้วยรูปแบบการแชร์ข้อมูลด้วย BitTorrent นั้น ค่อนข้างใช้ทรัพยากรของระบบเครือข่ายอย่างไม่มีขีดจำกัด ซึ่งหมายถึงการเข้าครอบครองอินเทอร์เน็ตแบนวิดท์แบบไม่เกรงใจใคร
ดังนั้นทำให้วิธีการแชร์ข้อมูลด้วย BitTorrent จึงรบกวนการใช้งานของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตท่านอื่นอย่างรุนแรง เป็นสาเหตุของความหงุดหงิดที่เกิดขึ้นตามมา ยิ่งในกรณีที่ใช้งาน BitTorrent ในสถานที่ทำงาน ซึ่งจำเป็นที่จะต้องใช้อินเทอร์เน็ตเพื่อติดต่อสื่อสารในเชิงธุรกิจด้วยแล้ว อาจส่งผลเสียหายกับสำนักงานนั้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว บทความต่อไปนี้จะเป็นวิธีการบล็อค BitTorrent ด้วยอุปกรณ์ Linksys WRT54GL+ DD-WRT v23 SP2 ซึ่งทำให้การใช้งาน BitTorrent ไม่สามารถมารบกวนใจผู้ดูแลระบบได้อีกต่อไป


ขั้นตอนที่ 1

 เรื่มต้นด้วยการนำเอา Linksys WRT54GL Wireless-G Broadband Router อุปกรณ์สารพัดประโยชน์ มาทำการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ DD-WRT v23 SP2 (Final Special Generic) โดยวิธีการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ สามารถค้นหาได้จากบทความ (วิธีการอัพเกรดเฟิร์มแวร์ Linksys WRT54GL ด้วย DD-WRT v23 SP2)














ขั้นตอนที่ 2

 ล็อคออนเข้าไปหน้าจอการปรับแต่งพารามิเตอร์ของ WRT54GL (โดยปกติ username:root / password:admin) จะได้หน้าจอคอนโทรลพาเนลดังรูป














ขั้นตอนที่ 3 

เข้าไปที่แท็บ 'Access Restriction' จากนั้นให้กำหนดพารามิเตอร์ดังรูป 
  • Status = 'Enable'
  • Policy Name = 'Block Bittorrent' (ตั้งชื่อตามความต้องการของคุณ)
  • Edit List of PCs = กำหนดเครื่องที่คุณต้องการจะบล็อค BitTorrent โดยสามารถกำหนดได้ 3 แบบคือ MAC Address, ระบุ IP Address เป็นรายเครื่อง และ ระบุ IP Range ของช่วงที่ต้องการบล็อค
  • Blocked Services = เลือก 'bittorent'
เมื่อกำหนดพารามิเตอร์ครบเรียบร้อยแล้วให้กดปุ่ม 'Save Settings' เพื่อบันทึกข้อมูลลง Linksys WRT54GL





























ขั้นตอนที่ 4 

การกำหนดพารามิเตอร์ในการบล็อค BitTorrent เป็นอันเสร็จเรียบร้อย คุณสามารถทดสอบการทำงานได้ทันที โดยการทดสอบของเราได้ทดสอบกับ BitComet โดยการตั้งพอร์ทที่ใช้ในการทดสอบทั้งพอร์ทปกติของ BitComet และพอร์ท 8080 ผลการทดสอบ สามารถบล็อคการทำงานของ BitTorrent ได้ 99% เท่านี้คุณก็ไม่ต้องปวดหัวกับปัญหา BitTorrent อีกต่อไปครับ 


จบบทความ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น